Bạn nên vui hay nên buồn…?

Nếu như thu gọn trái đất thành một ngôi làng 100 người thì ta sẽ có:  

60 người châu Á

13 người Châu Phi

12 người châu Âu

9 người Nam Mỹ

5 người Bắc Mỹ

 1 người châu Đại Dương

21 người sống thấp hơn mức sống bình thường

20 người sở hữu

86% tài sản của ngôi làng 13 người thiếu ăn

20 người thiêu thụ ½ lượng cá thịt dự trữ

18 người không có nước sạch dùng

32 người không được hưởng thuốc men cần thiết

15 người thất học

20 người sử dụng 84% lượng giấy viết

1 người có trình độ đại học

1 người có máy tính

9 người có xe hơi

1 người sẽ chết

2 người đựơc sinh ra

Nếu thu gọn thế giới như thế này, chắc bạn thấy sự tồn tại của mình thật đáng quý biết bao?  bạn cần cảm ơn cuộc đời vì điều đó, cảm ơn cuộc đời vì bạn được sinh ra và đang được góp mặt cho đến giờ phút này. Sau mỗi buổi mai, thấy mình còn khoẻ mạnh, còn được nghe tiếng chim kêu, còn được nghe tiếng cười nói của những người thân thương là bạn hạnh phúc hơn gần 150 ngàn người, những người không còn được nhìn thấy ánh bình minh đẹp đẽ của ngày hôm sau.

Nếu bạn chưa bao giờ phải đối mặt với cái đói, cái rét, chưa bao giờ phải qua đêm trên đường phố, hay một nơi hẻo lánh, ẩm thấp, ngược lại, bạn có cơm ăn, áo mặc, bạn có phương tiện đi lại, bạn có ngôi nhà nhỏ với những căn phòng xinh đẹp là bạn giàu có hơn 80% nhân loại.

Nếu bạn cảm thấy yên tâm khi ngậm một ngụm nước, nếu bạn cảm thấy sảng khoái khi cầm lon  nước mát lạnh trên tay tức là bạn hạnh phúc hơn hàng trăm ngàn người, hạnh phúc hơn những kẻ đang phải chắt chiu từng giọt sương mai từ lá rừng, những người đang ngước mắt cầu mưa trong cơn khát cháy, những người đang sống chung với bệnh tật vì thiếu nước.

Nếu bạn được đến trường, được học hành, được tiếp cận với những phương tiện truyền thông hiện đại có nghĩa là bạn hạnh phúc hơn gần 2 tỉ người không có may mắn  như bạn, đó là chưa nói đến cơ may bạn đang sở hữu chiếc máy vi tính duy nhất của làng?

Bạn không có tiền để sưu tập mọi thứ mình thích, không đủ tiền để sánh bước với hạng người quyền quý, nhưng bạn không bao giờ thiếu tiền cho những nhu cầu cần thiết. Bạn có biết rất nhiều người mơ ước có được điều bạn đang có? những người đang ngồi bên vệ đường chờ những cánh tay cảm thông với ánh mắt cầu cứu?

Nếu bạn đọc những dòng chữ này bạn trở nên hạnh phúc hơn không biết bao nhiêu người khác, vì đơn giản khi bạn đọc được những dòng chữ này cũng có nghĩa là bạn không thuộc vào số 2 tỉ người mù chữ.

Bạn còn cảm thấy không vui? Hãy dành một chút thời gian cho cõi riêng tư, điều đó thật cần thiết, và cũng đừng quên hướng con mắt của bạn về những hoạt động xung quanh, về những người đang hướng về bạn. Đừng nên quá cao vọng nhưng thỉnh thoảng cũng nên nhìn xuống, đừng lặp đi lặp lại điệp khúc “buồn-chán” mà cần biết cất lên những bài ca mới cho cuộc đời, và đừng quên cám ơn đời mỗi sáng mai thức dậy khi bạn có thêm ngày nữa để yêu thương!

Xuân Thu (những con số từ Alter ego)

2 responses to this post.

  1. hehe! Chao bac Hue. khong ngo bac co trang blog hay qua!
    chuc bac luon manh me va thanh cong nhe. em Hao A2

    Trả lời

  2. Lang thang trên mạng tình cờ gặp được bài viết “Bạn nên vui hay nên buồn…?” của bạn thật ý nghĩa nên con thuyền Thiền Tịnh Tâm xin được phép cập bến nơi đây.

    Thiền Tịnh Tâm đồng cảm với bạn trong câu “Đừng nên quá cao vọng nhưng thỉnh thoảng cũng nên nhìn xuống, đừng lặp đi lặp lại điệp khúc “buồn-chán” mà cần biết cất lên những bài ca mới cho cuộc đời, và đừng quên cám ơn đời mỗi sáng mai thức dậy khi bạn có thêm ngày nữa để yêu thương!”.

    Đúng vậy bạn à, hãy làm mới, làm trong lành và mát mẻ tâm hồn mình mỗi ngày để thấy người đẹp và mình cũng đẹp hơn, để chúng ta có thể trao yêu thương cho nhau.

    Trả lời

Bình luận về bài viết này